หน้าตาของเครื่องมือแต่ละตัวแบบปรับขนาดแถบ tools แล้ว (กดลูกศร << หรือ >> เพื่อย่อหรือขยาย)
สำหรับบางเมนูที่มีลูกศรดำล่างขวา แปลว่าถ้าคลิกเมาส์ค้างไว้ จะขึ้นเครื่องมืออื่นๆในกลุ่มนั้นๆขึ้นมาอีก
คำอธิบายเครื่องมือต่างๆโดยย่อ
1. หมวดเลือกวัตถุ (Selection)
Selection เป็นเครื่องมือหลักในการเลือกเมนูและวัตถุต่างๆ รวมถึงการลากวาง เคลื่อนย้ายวัตถุบน Stage และแปลี่ยนแปลงรูปร่างและวัตถุต่างๆอีกด้วย |
Subselection เป็นเครื่องมือสำหรับการเลือกเมนูและวัตถุต่างๆ ได้เช่นกัน แต่การเลือกวัตถุนั้น จะแสดงเส้นจุด point ต่างๆของวัตถุนั้นๆที่สามารถปรับแต่งได้ |
Free Transform ใช้ในการเปลี่ยนแปลงขนาดของวัตถุ รวมถึงการหมุน |
Gradient Transform ใช้ในการหมุนสีที่เป็นเกรเดียนท์ และยืดย่อขยายได้ |
Lasso ใช้สำหรับลากพื้นที่ครอบบริเวณที่ต้องการเลือกโดยเฉพาะได้ |
หมวดวาดภาพ (Drawing)
Pen ใช้สำหรับวาดเส้นโค้งดัดต่างๆแบบต่อเนื่องหรือปรับเส้นโดยมีเส้นพาธแสดงสำหรับปรับความโค้ง |
Add Anchor Point ใช้สำหรับเพิ่มจุดเชื่อมโยงระหว่างเส้นเพื่อดัดรูปทรงได้มากขึ้น |
Delete Anchor Point ใช้สำหรับลบจุดเชื่อมโยงระหว่างเส้น |
Convert Anchor Point |
Text สำหรับพิมพ์ตัวอักษรประเภทต่างๆ |
Line สำหรับวาดเส้นตรง |
Rectangle สำหรับวาดรูปสี่เหลี่ยม |
Oval สำหรับวาดวงกลม |
Rectangle Primitive วาดสี่เหลี่ยมโดยแสดงจุด anchor สำหรับปรับรูปทรง |
Oval Primitive วาดวงกลมโดยแสดงจุด anchor สำหรับปรับรูปทรง |
PolyStar วาดรูปทรงโพลีกอน และดาว |
Pencil สำหรับใช้ลากเส้นวาดตามเมาส์ สามารถปรับขนาดเส้นและลักษณะเส้นได้ |
Brush สำหรับใช้ลากเส้นวาดตามเมาส์โดยมีขนาดใหญ่กว่า Pencil และสามารถปรับขนาดหัวได้ |
หมวดจัดแต่งวัตถุ (Modify)
Ink Bottle ใช้สำหรับเติม (เปลี่ยน) สีเส้น (stroke) |
Paint Bucket ใช้สำหรับเติมสีของรูปร่างที่วาด (fill) |
Eye Dropper ใช้สำหรับดูดสีของรูปร่างที่เลือกไปเทสีใส่รูปร่างอื่นๆ |
Eraser ยางลบ สำหรับลบรูปร่างที่วาดต่างๆ โดยสามารถเลือกลบเฉพาะอย่างเช่นเส้น หรือตัวเนื้อรูปร่าง |
หมวดมุมมอง (View)
Hand ใช้สำหรับจับเลื่อนสเตจ |
Zoom ใช้สำหรับซูมย่อหรือขยายสเตจ |
หมวดควบคุมสี (Color)
Stroke เปลี่ยนสีเส้นรอบรูปร่างที่วาด |
Fill เปลี่ยนสีส่วนเนื้อของรูปร่างที่วาด |
Black and white ปรับสี Stroke ให้กลายเป็นสีดำ และสี Fill ให้เป็นสีขาว |
Swap colors สลับสีระหว่าง Stroke กับ Fill |
อันที่จริงแล้ว เมื่อทำการเลือกเครื่องมือแต่ละชนิดแล้ว เครื่องมือบางชนิดจะมีการเพิ่มส่วนการตั้งค่าเพิ่มเข้ามาอีก รวมถึงการเซตค่าต่างๆในพาเนล properties รวมถึงภาพของเครื่องมือที่ตำแหน่งเมาส์นั้น อาจจะมีสัญลักษณ์ต่างๆปรากฏได้ เมื่อนำไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ เช่น Selection เมื่อนำไปวางไว้บนตรงกลางของเส้นตรง อาจจะแสดงสัญลักษณ์เส้นโค้ง ซึ่งแสดงว่าสามารถปรับความโค้งของเส้นได้ แต่ถ้านำไปไว้บริเวณปลายเส้นทั้งสองข้าง จะขึ้นสัญลักษณ์รูปสี่เหลี่ยมแทน ซึ่งแสดงถึงการปรับตำแหน่งและยืดขนาดเส้นได้
บทที่ 3 การเปลี่ยนสีวัตถุ
การเปลี่ยนสีวัตถุ บทเรียนแรกเป็นบทเรียนเกี่ยวกับการใส่สีให้กับวัตถุที่เราวาดขึ้นมา โดยปกติแล้วสีที่ใช้ในงาน Vector นั้นจะมี 2 ส่วนคือ
1. สีขอบของวัตถุ Stroke Color 2. สีของวัตถุด้านใน Fill Color ขั้นตอนการทำ 1. วาดถัตถุขึ้นมาโดยใช้เครื่องมือ เลือกวัตถุวาดตามใจชอบ ดังภาพ
2. หลังจากที่เราวาดเสร็จแล้วสังเกตุที่วัตถุจะมี 2 สีอย่างในภาพคือ ดำ, ฟ้า ถ้าเราต้องการเปลี่ยนสีฟ้าเป็นสีที่เราต้องการโดยนำ Mouse ไปชี้ที่สีที่เราต้องการเปลี่ยน และเลือกเปลี่ยนได้จาก Fill color ดังภาพ
3. หลังจากนั้นสีที่เราเลือกจะถูกเทลงในวัตถุที่เราเลือก
4. แต่ถ้าเราต้องการเปลี่ยนสีขอบวัตถุ ให้เราเลือกที่ขอบของวัตถุ แล้วเลือกเปลี่ยนสีได้จาก Stroke Color ได้เลย
* ถ้าวัตถุมีเหลี่ยนการคลิกเลือกที่ของ 1 ครั้งเราจะได้เพียงด้านเดียว ดังนั้นให้เรา Double ที่ขอบแล้วเราจะสามารถเลือกได้ทุกด้านพร้อมๆ กัน
5. หลังจากที่เราเลือกสี Stroke แล้วสีจะถูกเทลงในเส้นที่เราต้องการ
6. ลองเปลี่ยนสีวัตถอื่นๆ
|
การทำวัตถุเคลื่อนไหว
การทำวัตถุเคลื่อนไหว การที่เราจะทำวัตถุให้เคลื่อนไหวนั้นใน Flash ถือได้ว่าใช้งานได้ง่ายมากโดยที่เราไม่ต้องมานั่งวาดภาพทีละภาพ มาดูขั้นตอนการทำ
ขั้นตอนการทำ 1. วาดวัตถุที่เราต้องการทำภาพเคลื่อไหว 2. หลังจากที่เราวาดถัตถุเรียบร้อยแล้วให้เรามากำหนด Key Frame เพื่อระบุตำแหน่งเริ่ม - สิ้นสุดของวัตถุ ในที่นี้ผมจะกำหนดความยาว 30 Frameให้เราคลิกขวาที่ Key Frame ที่ 30 แล้วเลือก Insert KeyFrame ดังภาพ 3. หลังจากที่เราใส่ Key Frame ลงไปแล้วจะสังเกตุที่ Frame จะเป็นสีเทา และมีจุดหัวท้าย ดังภาพ 4. หลังจากนั้นให้เรานำ Mouse เลือก Frame ทั้งหมดตั้งแต่ 1 - 30 แล้วคลิกขวาเลือก Create Motion Tween ดังภาพ 5. หลังจากที่เราใส่ Motion Tween แล้วสังเกตุว่า Frame จะเป็นสีม่วงมีลูกศรชี้หัวท้าย ดังภาพ 6. หลังจากนั้นให้คลิกที่ Frame ที่ 30 แล้วนำ Mouse มาลากวัตถุไปยังตำแหน่งที่เราต้องการ 7. จากนั้นลองทดสอบโดยกด Ctrl+Enter ผลจะได้ดังภาพ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น